Catalogue Là Gì? Cấu Trúc Bao Gồm Những Gì?

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu một số thông tin cụ thể về catalogue như catalogue là gì, catalogue có bố cục như thế nào. Và làm sao để có một catalogue đẹp và sang trọng cùng với đầy đủ nội dung nhé.
Catalogue là gì
Catalogue (hay cataloge) là tài liệu quảng cáo, ấn phẩm quảng cáo.
Các danh mục được xuất bản và phân phối dưới dạng bản cứng (đóng bìa hoặc cái mà tôi gọi là ngoại tuyến) hoặc bản mềm (trực tuyến).
Catalogue được thiết kế với hình ảnh và mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Thư mục dùng để tìm kiếm thông tin sản phẩm một cách cặn kẽ và đầy đủ nhất có thể.
Số lượng trang tối thiểu cho cuốn catalogue khoảng 16-20 trang (tùy theo nhu cầu công việc).
Nếu có ít thông tin, bạn có thể chọn mẫu thiết kế như brochure.
Cấu trúc của catalogue là gì?
Cấu trúc và nội dung của thư mục có thể thay đổi một chút. Tuy nhiên, toàn bộ thư mục có thể được xây dựng tạm thời với các thành phần cơ bản sau:
Bìa: Bao gồm nội dung của toàn bộ catalogue, được thiết kế để khách hàng biết ngay khi xem tên doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động hoặc các sản phẩm đặc trưng, thường có: logo, tên doanh nghiệp, hình ảnh minh họa, trang web…
Trang giới thiệu: Mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp, hình ảnh công ty, văn phòng và con người ở phần lề trang 01.
Mục lục: Chương, tiêu đề, số trang, chuyên mục chính.
Các trang: Thông tin, Hình ảnh Sản phẩm, Dịch vụ, … như sau
Danh sách sản phẩm và dịch vụ + mô tả chi tiết + hình ảnh.
Danh mục máy móc, thiết bị và phương tiện.
Danh sách Khách hàng – Đối tác (có thể được trình bày bằng logo hoặc danh sách tên).
Danh sách các dự án và hợp đồng đã thực hiện (tên dự án, số tiền hợp đồng, tên khách hàng, ngày hợp đồng …).
Trang cuối: mô tả, quảng cáo, ghi chú.
Bìa sau
Ưu điểm của 2 định dạng catalogue
Thiết kế in catalogue hiệu quả hơn các ấn phẩm quảng cáo khác vì:
Tăng khả năng nhận diện thương hiệu hiệu quả;
thân thiện với người dùng;
Dễ đọc và dễ nhìn.
Thiết kế catalogue trực tuyến dưới dạng file (PDF) hoặc các định dạng khác trên các trang thương mại điện tử. Nó có những ưu điểm sau:
“Trang” không giới hạn;
Chi phí phân phối thấp;
Dễ dàng chia sẻ và quảng bá;
Không gian chia sẻ không giới hạn.
Chi phí thiết kế catalogue
Nhìn chung, chi phí của tất cả các thiết kế dao động lớn. Chi phí thiết kế catalogue có thể dao động từ vài trăm đến hàng chục triệu, tùy thuộc vào các yếu tố sau:
Định dạng và kích thước.
Số trang.
Số lượng văn bản, thông tin và hình ảnh trên mỗi trang.
Độ phức tạp thiết kế của mỗi trang.
Yêu cầu đặc biệt.
Một số lưu ý khi thiết kế catalogue
Màu sắc
Sử dụng 2-3 màu cụ thể (đỏ-trắng-đen, xanh-trắng-đen, vàng-trắng-đen, …) có độ tương phản cao và nên cùng màu với logo của doanh nghiệp để tăng tính thống nhất giữa các ấn phẩm và cải thiện hiệu quả của bộ nhận diện thương hiệu.
Bố trí
Bố cục của tiêu đề, hình ảnh,… cần thống nhất giữa các trang để tạo thói quen cho người dùng và giúp người đọc tiếp thu thông tin dễ dàng. Ngoài ra, bạn không nên hiển thị quá nhiều thông tin trên một trang hoặc một khu vực để không làm người đọc bị rối và nhầm lẫn thông tin.
Hình ảnh
Khi bạn đã thu thập mọi thứ bạn cần để đưa vào danh mục, bạn cũng sẽ cần phải tập hợp mọi hình ảnh hoặc biểu tượng liên quan đến thông tin cần thiết.
Nếu bạn chọn thiết kế in catalogue, bạn sẽ cần hình ảnh chất lượng cao (200/300 dpi). Hình ảnh chất lượng, độc đáo sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp và nhận được nhiều đánh giá tốt hơn.
Các nội dung
Nội dung trong catalogue cần được viết ngắn gọn để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin và bổ sung, làm rõ những thông tin chưa được truyền tải bằng hình ảnh. Tùy thuộc vào đối tượng của bạn, bạn nên điều chỉnh giai điệu của danh mục của bạn cho phù hợp.
Một số thông số cần lưu ý
Kích thước
Thư mục thường có các kích thước cơ bản sau:
Kích thước A4 dọc (20,5 × 29,7 cm), A4 ngang (29,0 × 20,5 cm)
In catalogue A5 (14.5 x 20.5 cm), 20 x 20 cm, 19×27 cm.
Số trang
Lưu ý cần phân biệt giữa số tờ và số trang.
Số lượng trang phụ thuộc vào lượng nội dung sản phẩm mà doanh nghiệp định quảng cáo trong catalog.
Để xử lý mục lục có liên kết lồng nhau, số trang cần chia hết cho 4.
Chất liệu giấy
Xác định các tông và vật liệu cốt lõi sẽ được in.
Có nhiều chất liệu giấy để in catalogue như Couche, Offset, …
Giấy sofa được sử dụng phổ biến nhất vì độ bóng đẹp của nó.
Định lượng: Độ dày mỏng của bìa cứng và giấy bên trong
Định lượng giấy C100gr, C120gr, C150gr, C200gr, C230gr, C250gr, C300gr được sử dụng phổ biến cho catalogue.
Bìa cuốn catalogue nên sử dụng loại giấy dày như C250gr, C300gr để đảm bảo độ cứng cho cuốn catalogue. hoặc 1,2mm, 2mm và 2,5mm. Khăn giấy lạnh
Đối với các trang bên trong của danh mục, hãy sử dụng giấy mỏng hơn.
Bìa có thể mờ hoặc bóng, phủ nhũ trắng hoặc vàng để đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ cho catalogue.
File thiết kế gửi in catalogue
Khi in, hãy gửi tệp gốc dưới dạng Corel CDR hoặc Ai, PDF để in (nếu có).
Hình ảnh đã được chuyển đổi sang hệ màu CMYK.
Nội dung văn bản văn bản thuộc hệ màu CMYK.
Các kỹ thuật (phương pháp) in nhanh các thư mục phổ biến nhất hiện nay:
Đối với đơn hàng in catalogue số lượng lớn (500 cuốn trở lên): Áp dụng công nghệ in offset để tiết kiệm chi phí và thời gian. Chất lượng bản in vẫn được đảm bảo.
Đối với những khách hàng in catalogue với số lượng ít thì công nghệ in kỹ thuật số là phù hợp nhất.
Lưu ý: Khi thiết kế catalogue hoặc in catalogue bản thảo thì số trang in nên chia hết cho 4 (8 trang, 16 trang, 20 trang, 24 trang…).
Một số mẫu catalogue để tham khảo
Như vậy bạn đã hiểu catalogue là gì rồi đúng không, và những lưu ý khi thiết kế catalogue nhé. Chúc bạn thành công.